วิจารณ์หนัง BEAUTY AND THE BEAST : คำสัญญาของอสูร

วิจารณ์หนัง BEAUTY AND THE BEAST : คำสัญญาของอสูร

วิจารณ์หนัง BEAUTY AND THE BEAST : คำสัญญาของอสูร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิจารณ์หนัง BEAUTY AND THE BEAST : คำสัญญาของอสูร

 

 

เชื่อกันว่าคนไทยเราคงจะคุ้นชินกับเรื่องราวของ “โฉมงามกับเจ้าชายอสูร” มาจากแอนิเมชั่นของค่ายวอลท์ ดิสนีย์ในปี 1991 เป็นหลัก ซึ่งอันที่จริงแล้วในเวอร์ชั่นดังกล่าวก็ถูกดัดแปลง “ปรับเปลี่ยน” มากจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของฌานน์-มารี เลอ แปรงซ์ เดอ โบมองต์ เนื้อหาบางประการให้เหมาะสมกับเยาวชน ลดทอนในส่วนที่ค่อนข้างหนักและมืดหม่นทิ้งไป (นิยายฝรั่งเศสยุคนั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างห่างไกลคำว่าหวานหยดติ๋งหรือฟรุ้งฟริ้งกระดิ่งแมวไปหลายขุม) 

 

แน่นอนว่าเรามักจะจดจำภาพของการถูกพาสเจอร์ไรซ์ของบรรดาเทพนิยายจนไม่ค่อยได้คุ้นชินกับภาพเดิมๆของเรื่องราวเก่าๆ ซึ่งกว่าผู้หญิงคนหนึ่งจะกลายเป็น “เจ้าหญิง” ได้นั้นมีอะไรที่ซับซ้อนมากกว่าการแค่ได้ตกหลุมรักกับเจ้าชายและเวทมนตร์วิเศษเท่านั้น

 

 

เรื่องราวของหนังโดยสังเขปนั้นย้อนกลับไปที่ปี 1810 หลังจากที่พ่อค้าสูญเสียทรัพย์สินต่างๆไปในทะเล เขาและลูกๆ อีก 6 คน จึงต้องออกจากหมู่บ้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เบลล์ (ลีอา เซย์ดูซ์) สาวสวย, ฉลาดเป็นลูกสาวคนเล็ก ระหว่างเดินทางพ่อค้าก็พบดินแดนมหัศจรรย์ของ อสูร(แวงซองต์ กัสเซล) ซึ่งเขาได้ไปขโมยดอกกุหลาบทำให้ต้องได้รับ โทษถึงตาย

 

เบลล์ได้แต่โทษตัวเองว่าเป็นตัวการทำให้ครอบครัวต้องพบกับชะตากรรมที่โหดร้ายเธอจึงขอสละชีวิตตัวเอง แทนพ่อของเธอให้กับอสูรแต่กระนั้นเบลล์ก็ไม่ได้รับโทษตาย แต่กลับต้องถูกขังในปราสาทแห่งเวทมนต์ และอยู่ร่วมกับอสูร ในทุกเย็น เบลล์ต้องทานอาหารค่ำกับอสูร ทั้งสองเริ่มทำความรู้จักกันทีละน้อยและเริ่มไว้ใจซึ่งกันและกัน เหมือนคนแปลกหน้าที่แปลกแยกกันไปเสียทุกอย่าง เบลล์พยามที่จะไขปริศนาของอสูรและเรื่องราวของ เขา ทว่ายามกลางคืน  เวทมนต์ได้นำพาอดีตของอสูรร้ายมาท่ามกลางความฝัน เบลล์ได้รู้ว่าแต่เดิมอสูรร้ายที่โดดเดี่ยวนี้เป็นเจ้าชายรูปงามที่ถูกสาปให้เป็นอสูรในปราสาทแห่งเวทมนต์ มีเพียงความกล้าหาญและหัวใจของเธอเท่านั้นที่จะช่วยได้ เบลล์เอาชนะความอันตรายทั้งปวง เธอสามารถปลดปล่อยคำสาปที่ชั่วร้ายได้ 

 

 

เบลล์ในเวอร์ชั่นนี้เธออาจจะไม่ได้เป็นหนอนหนังสือแบบเดียวกับในเวอร์ชั่นดิสนีย์ แต่ความกล้าหาญของเธอนั้นก็ไม่เป็นสองรองใคร สิ่งที่น่าสนใจมากๆก์คือเบลล์ในเวอร์ชั่นหนังฝรั่งเศสนั้น ด้วยความเป็นลูกคนสุดท้องจึงรักพ่อของตนมากที่สุด รักมากจนเลือกจะยอมไปตายแทนพ่อของตนได้ แต่ที่น่าสนใจกว่าคือในเวอร์ชั่นนี้เจ้าชายอสูรนั้นเป็นเจ้าชายที่เรียกได้ว่าค่อนข้างทะเยอทะยานและละโมบแบบไม่จบสิ้น ในฉากเหตุการณ์ย้อนอดีตที่เบลล์มักจะฝันถึงนั้น เจ้าชายได้ผิดคำสัญญากับเจ้าหญิงอันเป็นที่รักในการตามล่ากวาง และผลที่เขาได้รับนั้นเรียกได้ว่าการ “ผิดคำสัญญา” ของเจ้าชายทำให้เขาเจ็บปวดยิ่งกว่าการกลายร่างเป็นอสูรเลยทีเดียว

 

ข้อเสียของหนังฝรั่งเศสในเวอร์ชั่นนี้ติดอยู่ตรงที่ว่าบทภาพยนตร์ค่อนข้างจะรวบรัดตัดตอนและขาดที่มาที่ไป ทุกอย่างรวดเร็วฉับไวไปหมดจนขาดความเชื่อมโยงต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันงานด้านโปรดักชั่น องค์ประกอบศิลป์ รวมไปถึงเสื้อผ้าหน้าผม CG อลังการเหมาะสมแก่การชมในโรงภาพยนตร์จอใหญ่ๆเท่านั้นครับ 

 

@พริตตี้ปลาสลิด

3 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง BEAUTY AND THE BEAST : คำสัญญาของอสูร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook