วิจารณ์หนัง FOCUS ความลวงหลอกในความเป็นจริง

วิจารณ์หนัง FOCUS ความลวงหลอกในความเป็นจริง

วิจารณ์หนัง FOCUS ความลวงหลอกในความเป็นจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอาเข้าจริง FOCUS ก็ต้มตุ๋นเราตั้งแต่โปสเตอร์ ตัวอย่างภาพยนตร์ และถ้าใครไม่เคยรับรู้เรื่องราวโดยย่อของหนังมาก่อนก็อาจจะเข้าใจผิดได้อีกเช่นกันว่ามันเป็นหนังแอ็คชั่นที่วิลล์ สมิธคงเป็นพระเอกของเรื่องอย่างแน่นอน ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วหนังเรื่องนี้แก่นแท้ของมันคือหนัง “รักโรแมนติก” ที่มีตัวละครประกอบอาชีพเป็น 18 มงกุฎที่พร้อมจะวางแผนปลดทรัพย์คนอื่นตลอดเวลา

ฉากแรกของเรื่องเผยให้เรารู้จักกับเจส(มาร์กอต ร๊อบบี้) หญิงสาวสวยผมบลอนด์ที่กำลังวางแผนเข้ามาทำความรู้จักนิกกี้(วิลล์ สมิธ) หนุ่มผิวสีมาดนักธุรกิจระหว่างที่ทั้งสองดูเหมือนจะคลิ๊กกันในทันที ตอนที่เจสชวนนิกกี้ขึ้นไปบรรเลงเพลงรักกันในห้องพัก ก็มีชายหน้าโฉดบุกเข้ามาเพื่อปลดทรัพย์ของนิกกี้ แต่เข้ารู้ทันทีว่านี่เป็นแผนต้มตุ๋นของเจส เมื่อเขารู้ทันไต๋ทั้งหมด ประโยคที่เจสถามนิกกี้ก็คือ “ในเมื่อคุณรู้แล้วทำไมยังตามฉันขึ้นมา” นิกกี้ตอบว่า “ก็คุณสวยและผมก็อยากจะแอ้มคุณ” 

เจสรู้ทันทีว่าผู้ชายคนนี้มีฝีมือและมีประสบการณ์การในการโจรกรรม ปลดทรัพย์คนอื่น เธอเลยพยายามอ้อนวอนให้รับเธอเข้าทีม แต่นิกกี้ก็ปฏิเสธและสอนทริกในการแอบขโมยของให้เธอเป็นการตอบแทน เจสตามเขาไปยังเวกัสเพื่อร่วมทีม สุดท้ายนิกกี้ก็ใจอ่อนและให้เธอได้ลองงาน ปรากฏว่าทุกอย่างราบรื่นและเธอทำงานเข้าขากับคนอื่นเป็นอย่างมาก ทว่างานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกรา นิกกี้ให้เงินค่าจ้างในการทำงานกับเจสและแยกทางกับเธอมา ปล่อยให้เจสงุนงงว่าทำไมอยู่ๆนิกกี้ก็จากเธอไปแบบไม่มีคำตอบ ทั้งที่ในหัวใจเธอกำลังตกหลุมรักผู้ชายคนนี้เข้าให้แล้ว

เหตุการณ์ผ่านพ้นไปร่วม 3 ปี นิกกี้รับงานต้มตุ๋นกับการ์ริก้า(รอดดิโก้ ซานโตโร่) นักธุรกิจวิศวกรรมยานยนต์ ในการให้เขาแกล้งทำทีไปล้วงความลับจากคู่แข่งทางธุรกิจของเขา ก่อนจะพบว่าเจสกำลังคบหาอยู่กับการ์ริก้าอยู่ ความจริงในหัวใจของนิกกี้ก็เลยเริ่มเผยออกมาทีละน้อย

จริงๆ FOCUS บอกเล่าเรื่องราวของคนสองคน ส่วนฉากในการปลดทรัพย์นั้นคือการขยายความในอาชีพของทั้งสองตัวละครมากกว่า ฉากพนันในช่วงครึ่งเรื่องแรกที่นิกกี้พยายามเดิมพันกับนักธุรกิจชาวจีนนั้น เรียกได้ว่าเป็นฉากที่สนุกและเหลือเชื่อ(แบบหาตรรกะความเป็นจริงมารองรับได้ยากเหลือเกิน) แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นฉากหนึ่งของเรื่องที่น่าจดจำและทำคนดูลุ้นไปพร้อมๆกับเจสเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามแม้ว่าหนังจะ “พร่อง” ไปหน่อยในแง่ของความน่าเชื่อถือในการต้มตุ๋นของนิกกี้ แต่เราก็ปฎิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่าหนังก็วางจังหวะความตลกร้ายของบทภาพยนตร์ ที่ทำให้คนดูขำไปกับเปิ่นของตัวละครในเรื่อง หรือแม้กระทั่งลุ้นจนหงายเงิบเมื่อหนังหักมุมสับขาหลอกคนดูเสียจนหน้าหงายในตอนท้ายเรื่อง

แม้ว่า FOCUS จะเขย่าทุกอย่างเอามาไว้ด้วยกันไม่ว่าจะเป็นหนังรัก – โรแมนติก – อาชญากรรม – ตลก แต่เมื่อผสมรวมกันแล้วมันอาจจะไม่ค่อยลงตัวซักเท่าไหร่ แต่เรียกได้ว่าเป็นหนังที่ดูเพลินๆป๊อปคอร์นมูวี่อยู่เหมือนกันครับ 

 

2.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด 

 

ขอบคุณภาพจาก FOX WARNER THAILAND

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง FOCUS ความลวงหลอกในความเป็นจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook