5 ดนตรีประกอบในหนัง ที่โลกไม่ลืมของเจมส์ ฮอร์เนอร์ผู้ล่วงลับ

5 ดนตรีประกอบในหนัง ที่โลกไม่ลืมของเจมส์ ฮอร์เนอร์ผู้ล่วงลับ

5 ดนตรีประกอบในหนัง ที่โลกไม่ลืมของเจมส์ ฮอร์เนอร์ผู้ล่วงลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกหนึ่งปีที่วงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดได้สูญเสียบุคลากรคนสำคัญในวงการภาพยนตร์ไปอีกคน สำหรับ “เจมส์ ฮอร์เนอร์” กับอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันเมื่อที่ 22 มิถุนายน ที่เมืองซานต้าบาร์บาร่า รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยวัย 61 ปี จากเหตุการณ์เครื่องบินตก

เจมส์เป็นนักประพันธ์เพลงที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในหนังหลายต่อหลายเรื่อง เขาเริ่มงานในวงการทำเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องแรกกับ The Lady in Red ในปี 1979 ในตำแหน่ง music adaptor ก่อนที่เขาจะสั่งสมชั่วโมงบินมายาวนานและได้ทำดนตรีประกอบให้กับหนังดังอย่าง Legends of the Fall ในปี 1994 ก่อนที่เขาจะได้ร่วมงานกับผู้กำกับอย่างเมล กิ๊บสันในปีถัดมาอย่าง Braveheart

อันที่จริงแล้วฝีไม้ลายมือในการประพันธ์เพลงของเจมส์ได้รับคำชื่นชมมาตั้งแต่ปี 1987 หลังจากที่เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์พร้อมกันถึง 2 เรื่องกับ An American Tail (1986) และ Aliens (1986)

ชีวิตการทำงานของเขาพุ่งสูงถึงขีดสุดในปี 1998 เมื่อหนังชู้รักเรือล่มของผู้กำกับอย่าง เจมส์ คาเมรอนเรื่อง TITANIC นั้นสามารถทำให้เขาได้รับรางวัลออสการ์ถึง 2 รางวัลมานอนกอดสมใจ เมื่อหนังชนะรางวัลในสาขา Best Music, Original Song หรือเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม My Heart Will Go On ที่ขับร้องโดยดิว่าส์สาว Céline Dion โด่งดังไปทั่วโลก และในอีกรางวัลกับ Best Music, Original Dramatic Score หรือสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมนั่นเอง 

ภายหลังจาก TITANIC มานั้น แม้ว่าฮอร์เนอร์จะได้แค่รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์อีก 3 ครั้งจากการทำเพลงในหนัง (A Beautiful Mind, House of Sand and Fog และ Avatar) เขาก็ยังไม่ได้รับรางวัลอีกเป็นครั้งที่ 2

แน่นอนว่าการจากไปครั้งนี้ทำให้เราสูญเสียคนดนตรีอีกคนในโลกภาพยนตร์ไปอย่างไม่มีวันหวนคืน แต่ในฐานะศิลปินที่เขาฝากผลงานเอาไว้ เราลองไปฟังดนตรีประกอบที่เราคัดเลือกความยอดเยี่ยมจากทั้งหมดได้แก่ 

1.ROSE – TITANIC 

2. Braveheart - Braveheart

3. End Title - Apollo 13 

4. A Kaleidoscope of Mathematics - A Beautiful Mind

5. Ripley’s Rescue – Aliens 

@พริตตี้ปลาสลิด


อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ 5 ดนตรีประกอบในหนัง ที่โลกไม่ลืมของเจมส์ ฮอร์เนอร์ผู้ล่วงลับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook