สำรวจ “เซ็กส์” ในหนัง “แม่เบี้ย”

สำรวจ “เซ็กส์” ในหนัง “แม่เบี้ย”

สำรวจ “เซ็กส์” ในหนัง “แม่เบี้ย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงหนังอย่าง "แม่เบี้ย" ไม่ว่าจะเวอร์ชั่นไหนก็ตามแต่ แต่สิ่งแรกที่ผู้ชมมักจะนึกถึงก็คือเรื่องราวของ “งู” และฉากอีโรติกในหนังนั่นเอง 

หม่อมน้อย ได้นิยามว่าหนังวิจิตรกามาคืออีโรติก คือความงามของเซ็กส์เปรียบได้กับฉากอัศจรรย์ของวรรณคดีโบราณที่พูดถึงเรื่องบนเตียงมาก งูคือตัวละครสำคัญของเรื่อง พระเอก-นางเอกของเรื่องตัวจริงคืออะไร มันมีอะไรหลายๆ อย่างที่น่าจะคิดกัน ถ้ามองผิวเผินก็จะมองว่างูเป็นตัวร้าย งูเป็นสิ่งที่ดุร้าย เลวร้ายโดยทั่วๆ ไป แต่งูในตัวละครของวาณิชผู้เขียนนิยายจะปรากฏตัวในทุกครั้งที่ตัวละครทำอะไรที่ไม่ดี ผิดศีลธรรม หรือจะออกมาฆ่าคนที่ทำบาป เพราะฉะนั้นงูคืออะไร งูจะลึกลับมาก เป็นประเด็นที่น่าดูมากๆ 

งูในนี้เวอร์ชั่นนี้จะแตกต่างมาก งูเป็นตัวละครสำคัญของเรื่องที่น่าขบคิด ถ้าสังเกตดีๆ งูจะปรากฏกายเมื่อตัวละครทำผิดบาปจริงๆ เท่านั้น งูอาจจะเป็นภาพสะท้อนของความเชื่อในความศักดิ์สิทธ์ของบรรพบุรุษ ของวิญญาณส่วนที่ดี เพราะฉะนั้นสิ่งนี้ในปัจจุบันในโลกของวัตถุเห็นว่าไม่มีจริง หนังพูดหลายๆ อย่างว่าคุณเชื่อก็จะมี คุณไม่เชื่อก็จะไม่มี คนเราจะมีความเชื่อความศรัทธาที่แตกต่างกันไปมาก

ฉากอิโรติกในเม่เบี้ยเวอร์ชั่นนี้มีอยู่ประมาณ 3-4 ฉาก ยกตัวอย่างฉากอีโรติกแรกของหนังจะเป็นฉากภาคภูมิกับสาวใช้ของเมขลาที่ใต้ถุนของบ้านระหว่างที่ข้างบนมีการแสดงหุ่นกระบอกรามสูร-เมขลา ฉากนั้นเป็นฉากแรกจะเห็นได้ชัดเลยว่าตัวละครภาคภูมิจะเป็นคนมักมากในกาม เป็นคนที่เสรีในเรื่องเพศมาก

แล้วตัดสลับกับหุ่นกระบอก ซึ่งอันนี้มีความหมายที่ลึกซึ้งอยู่มาก หุ่นกระบอกเมขลากับรามสูรเป็นสัญลักษณ์ของพายุคือ พายุฝน ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ก็เพราะว่านางเมขลาล่อแก้วรามสูร ฟ้าผ่าก็คือรามสูรขว้างขวานไป

มันก็เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เปรียบเทียบได้ระหว่างมนุษย์หญิง-ชายที่มีเคมีตรงกันจริงๆ จึงเกิดขึ้นได้บ่อยๆ แล้วก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของชนะชลที่เห็นเมขลาแล้วใจนึกอยากจะทำเช่นนั้น ซึ่งฉากของชนะชลและเมขลาเกิดจากการที่จริงๆ แล้วชนะชลโดนคลุมถุงชนบังคับแต่งงานกับไหมแก้ว มันไม่ได้เกิดขึ้นจากความรัก

เวลาที่ชนะชลเจอเมขลาในชุดไทยเค้าจึงหลงใหลในความเป็นไทย หลงใหลในบรรยากาศบ้านนั้นที่ทำให้เกิดความรู้สึกคุ้นเคยอันเป็นตัวกระตุ้นทำให้ชนะชลมีความรู้สึกทางเพศกับเมขลาที่ค่อนข้างรุนแรงโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว

เพราะฉะนั้นในฉากที่ทั้งสองมีเซ็กส์กันเลยเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เพราะความสัมพันธ์ของเมขลาและชนะชลมันมีอดีตที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของทั้งคู่เป็นทุนอยู่ มันเลยเป็นฉากที่ค่อนข้างรุนแรงมาก 

หม่อมน้อยกล่าวอีกว่า “ในภาพยนตร์เราก็คิดในพื้นฐานของความเป็นจริงทั้งหมด ก็ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าความคิดคำว่าเซ็กส์ของคนไทยแล้วเป็นอย่างไร มันก็เป็นเรื่องที่เราทำกันอยู่เป็นเรื่องปกตินะ คนที่ไม่ทำเลยคงต้องไปหาจิตแพทย์เป็นอย่างมาก นอกจากเป็นพระหรือสมณเพศ” 

@พริตตี้ปลาสลิด

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สำรวจ “เซ็กส์” ในหนัง “แม่เบี้ย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook