วิจารณ์หนัง THE GIFT ของขวัญที่ได้รับแล้วไม่มีความสุข

วิจารณ์หนัง THE GIFT ของขวัญที่ได้รับแล้วไม่มีความสุข

วิจารณ์หนัง THE GIFT ของขวัญที่ได้รับแล้วไม่มีความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สไตล์ของหนังเรื่อง The Gift อาจจะไม่บันเทิงนักสำหรับคนที่ชอบหนังสยองขวัญที่พยายามเร้าอารมณ์ด้วยเสียงชวนตกใจ เพราะเอาเข้าจริงแล้วหนังค่อนข้างเป็นทริลเลอร์แบบนิ่งๆ ที่ให้บรรยากาศคุกคามไม่น่าไว้วางใจอยู่ตลอดเวลา 

The Gift บอกเล่าเรื่องราวคู่ของสามีภรรยามีชีวิตที่สมบูรณ์แบบกำลังจะต้องพบเจอกับฝันร้าย เมื่อเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันมากว่า 20 ปีของฝ่ายสามี ได้กลับมาพร้อมกับของขวัญและความลับสุดสะพรึงจากอดีต ที่จะมาทำให้ชีวิตของทุกคนต้องเปลี่ยนไป

ไซมอน (เจสัน เบตส์แมน) สามีที่ดูเหมือนจะรักและห่วงใยภรรยาอย่างโรบินส์ (รีเบคก้า ฮอลล์) มากเพราะเธอกำลังตั้งครรภ์ และในขณะเดียวกันเธอก็ยอมออกมาเป็นแม่บ้านเพื่อให้สามีอย่างไซมอนได้ทำงานในบริษัทที่มีหน้าที่การงานที่มั่นคงและเป็นเสาหลักของครอบครับ จนกระทั่งการมาเยือนของกอร์โด(โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน) บุคคลที่อ้างว่าตัวเองเป็นเพื่อนเก่าของไซมอน แรกๆก็เหมือนกับว่าเขาจะมาดี แต่กระทั่งเริ่มมีของขวัญประหลาดและมีเหตุการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจเกิดขึ้นกับโรบินส์ทำให้ไซมอนเริ่มทำตัวผิดปกติ 

สิ่งที่จะเขียนถึงต่อจากนี้เป็นความจำเป็นที่ต้องเล่าเรื่องในหนังและมีการสปอยล์เนื้อหาในภาพยนตร์ดังนั้นผู้ที่ยังไม่ได้ชมภาพยนตร์และไม่อยากสูญเสียอรรถรสในการชมควรยุติการอ่านแต่เพียงเท่านี้ 

ประเด็นสำคัญของ The Gift นั้นไม่ได้อยู่ที่มันพยายามจะขายฉากระทึกขวัญ แต่เมื่อหนังเลือกจะให้ตัวเองสำรวจตัวละครแต่ละตัวแทน ซึ่งตัวละครที่ทำให้เราเห็น “ด้านมืด” อย่างหนักที่สุดไม่ใช่กอร์โดผู้รุกรานความสงบของไซมอน แต่กลายเป็นว่าตัวละครไซมอนนี่แหละที่อดีตร่วมของเขากับกอร์โดนั้นเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนมากกว่าคำว่าล้างแค้นจะสาสม 

การได้รับบทเรียนราคาแพงของไซมอนคือการได้เห็นความล่มสลายของชีวิตคู่ ตามแนวคิดอเมริกันดรีมของฝรั่งตาน้ำข้าวที่ว่าด้วยความสมบูรณ์แบบของครอบครัวมีภรรยา มีบ้าน มีหน้าที่การงาน แต่กว่าที่เดินทางมาถึงความฝันนั้นระหว่างทางของชีวิตไซมอนก็เรียกได้ว่า “ชั่วร้าย” แต่ถูกกลบเกลื่อนไว้ด้วยหน้าที่การงานและความพยายามจะเป็น “คนดี” ของเขานั่นเอง 

แม้จะไม่ได้เป็นหนังตุ้งแช่ หนังค่อนข้างเรียบง่ายแต่บรรยากาศของหนังก็จะเริ่มน่ากลัวตามลำดับและความอึดอัดก็จะถาโถมให้คนดูลุ้นว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวละครต่อไป และมันเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนดูสามารถมีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครอย่างโรบินส์ได้ และเมื่อหน้าที่ของตัวละครนี้ก็คือเธอต้องพยายามสืบความลับว่าสามีของตัวเองนั้นปิดบังซ่อนความลับให้พบ และเมื่อพบความจริงแล้วบางที The Gift ก็ให้ทางเลือกกับผู้ชมว่า “บางเรื่องถ้าคุณรู้แล้วอาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณไปทั้งชีวิตก็เป็นได้” ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณอยากจะรู้มันหรือเปล่า 

@พริตตี้ปลาสลิด 

4 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง THE GIFT ของขวัญที่ได้รับแล้วไม่มีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook