วิจารณ์หนัง The Good Dinosaur – ทุกชีวิตล้วนต้องเติบโต

วิจารณ์หนัง The Good Dinosaur – ทุกชีวิตล้วนต้องเติบโต

วิจารณ์หนัง The Good Dinosaur – ทุกชีวิตล้วนต้องเติบโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวที่เกิดขึ้นใน The Good Dinosaur นั้นไม่ใช่พล็อตที่ใหม่นัก แม้คอนเซปของเรื่องอย่างการที่หนังวางเอาไว้ว่า อุกาบาตที่จะตกมายังโลกแล้วเป็นตัวการทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ เกิดพลาดเป้าและผ่านเลยโลกไป ทำให้ไดโนเสาร์ยังมีชีวิตอยู่ จะเกิดอะไรขึ้น 

หนังไม่ได้หยิบฉวยจุดเด่นตรงนี้มาช่วยอะไรกับเนื้อเรื่องสักเท่าไหร่ เพราะท้ายที่สุดแล้วการเล่าจะเล่าความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับไดโนเสาร์ในเรื่องนี้ก็แทบไม่ต่างอะไรจากหนังแนวการผจญภัยระหว่าง “คนกับสัตว์” เลย แต่แค่หนังเปลี่ยนบุคลิกของมนุษย์ไปถ่ายลงในตัว อาร์โล (เรย์มอนด์ โอโชอา) ไดโนเสาร์พันธุ์คอยาว และเอาบุคลิกของสุนัขจอมเชื่องไปถ่ายลงในตัวของสปอต (แจ็ค ไบรท์) เด็กชายชาวมนุษย์แทน

อุปนิสัยของอาร์โลนั้น เขาเป็นลูกคนสุดท้อง ตัวเล็กที่สุดขี้กลัวและไม่เอาไหน ทำอะไรก็ไม่เคยประสบผลสำเร็จ แม้ว่าจะเติบโตมาจนอายุ 11 ปีแล้วเขาก็ยังไม่สามารถก้าวผ่านความกลัวได้สักที ปมฝังใจของอาร์โลก็คือ เขาเคยทำให้พ่ออย่างบัค (มาร์คัส สคริบเนอร์) ต้องออกไปช่วยเหลือตนจนเกิดอุบัติเหตุให้พ่อเสียชีวิต และอาร์โลกลับคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะสปอตที่เข้ามาขโมยข้าวโพดในฟาร์มของอาร์โลเป็นต้นเหตุ

หลังจากที่อาร์โลตกลงไปในแม่น้ำและถูกพัดไปพร้อมๆกับสปอต และไกลห่างออกไปจาก “บ้าน” เป็นครั้งแรกในชีวิต แน่นอนว่าช่วงแรกๆความสัมพันธ์ของตัวละครทั้งสองอาจจะไม่ค่อยลงรอยกันนัก แต่เมื่อพวกเขาได้เผชิญอันตรายร่วมกันก็ทำให้อาร์โลและสปอตได้เติบโต เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต

จุดดีของหนังเรื่อง The Good Dinosaur ที่ต้องหยิบมาชื่นชมก็คืองานฉากและสภาพแวดล้อมของหนังที่ทีมงานเลือกสรรมาจากภาพถ่ายของโลเคชั่นจริงโดยใช้ข้อมูลภาพถ่ายจากสำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐ จึงทำให้งานฉากหลังของตัวหนังโดดเด่นออกมาเป็นอย่างมาก

สวนทางกับบทภาพยนตร์ที่เรียกได้ว่าอาจจะสนุกสำหรับเด็กๆ แต่สำหรับผู้ใหญ่แล้วนี่เป็นพล็อตซ้ำซากที่ดูมาไม่รู้กี่ครั้ง ปราศจากความลึกและเข้าถึงผู้ใหญ่ได้ (แบบที่ Inside out ทำ) และถ้าตัดบรรดามุกตลกสามช่าของหนังออกไปแล้ว The Good Dinosaur ก็จัดได้ว่าเป็นแอนิเมชั่นที่มีบทค่อนข้างแย่ เนื่องจากมันไม่สามารถทำให้เราเห็น “พัฒนาการ” ของตัวละครเป็นขั้นเป็นตอนสักเท่าไหร่ อาร์โลเหมือนจะเกิดพุทธิปัญญาขึ้นมาแบบดื้อๆเพราะหนังใกล้จะจบแล้วด้วยการเจอบรรดาครอบครัวทีเรกซ์ที่ “สอนงาน” แบบเร่งด่วนให้ หรือการแยกจากกันระหว่างสปอตและอาร์โลก็เช่นกัน 

ในภาพรวม The Good Dinosaur เป็นผลงานของสตูดิโอพิกซาร์ที่ไม่ได้น่าจดจำสักเท่าไหร่ แต่ในถ้าดูเอาขำๆแบบไม่คิดอะไรก็พอจะทำให้เราหัวเราะได้บ้าง 

@พริตตี้ปลาสลิด 

2.5 คะแนนจาก 5 คะแนน 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง The Good Dinosaur – ทุกชีวิตล้วนต้องเติบโต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook