วิจารณ์หนัง "Snap ความทรงจำ" บางอย่างก็ปล่อยผ่านไปไม่ได้

วิจารณ์หนัง "Snap ความทรงจำ" บางอย่างก็ปล่อยผ่านไปไม่ได้

วิจารณ์หนัง "Snap ความทรงจำ" บางอย่างก็ปล่อยผ่านไปไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทันทีที่อายุของเราเริ่มต้นนับ 1 ก็ดูเหมือนความทรงจำจะเติบโตตามตัว บางความทรงจำทำให้เราอมยิ้ม บางความทรงจำกลับให้ผลตรงกันข้ามแบบที่เราเองก็ไม่สามารถลบมันออกไปได้

Snap เป็นคำแทนความหมายการกดบันทึกภาพ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในยุคกล้องฟิล์ม กล้องดิจิทัล หรือสมาร์ทโฟนเสริมแอพพลิเคชั่น แต่เชื่อไหมว่าการบันทึกภาพด้วยวิธีการเหล่านี้กลับไม่ทำให้เราจดจำเรื่องราวต่างๆ ได้แม่นยำเท่ากับการ Snap เรื่องราวเหล่านั้นไว้ด้วยกลไกของร่างกาย

ถ้าภาพถ่ายเป็นผลพวงของกล้องฟิล์ม ถ้าไฟล์ภาพเป็นผลต่อจากกล้องดิจิทัล ความทรงจำก็คือผลลัพธ์ของการ Snap จากสมองและจิตใจของเราเอง

Snap ในชื่อภาพยนตร์เป็นหนังรักโรแมนติกของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี ผู้กำกับที่คนดูหนังคุ้นเคยฝีมือการกำกับภาพยนตร์ของเขามาแล้วหลายเรื่อง โดยเฉพาะ “ตั้งวง” หนังไทยที่เคยกวาด 4 รางวัลสุพรรณหงส์เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ครั้งนี้เขากลับมาพร้อมการทำหนังรักที่ชวนให้ย้อนถึง “ความทรงจำ” ที่เราค่อยๆ เดินจากมา ด้วยการเล่าเรื่องผ่านบอย (โทนี่ รากแก่น) กับผึ้ง (วรันธร เปานิล) หนุ่ม-สาวที่เคยเป็นเพื่อนสนิทสมัยมัธยมปลาย แต่ต้องกลับมาพบกันอีกครั้งในงานแต่งงานเพื่อนซี้ เขาและเธอจะทำอย่างไรกับสถานที่และร่องรอยเดิมๆ “บทเพลงของเรา” หรือแม้แต่ปลาที่เคยเลี้ยงด้วยกัน ทั้งๆ ที่ต่างคนต่างมีชีวิตของตัวเองบนเส้นทางในปัจจุบัน

การดำเนินเรื่องของหนังเป็นไปแบบเรื่อยๆ บนฉากเหตุบ้านการณ์เมืองภายใต้กฎอัยการศึก หากแต่หนังก็ไม่ทำให้รู้สึกเบื่อ เพราะเรายังสามารถสังเกตการณ์และร่วมลึกซึ้งไปกับเรื่องราวได้ตลอดรอดฝั่งเพราะทุกคนต่างมีที่ทางให้กับตัวเองแม้ยามบ้านเมืองคับขัน

สิ่งที่หนังพยายามส่งสารถึงคนดูก็คงจะเป็นบางความทรงจำในอดีตมันกลับส่งผลต่อชีวิตในปัจจุบัน ทำให้คนๆ หนึ่งใช้ชีวิตแบบเหมือนหยุดอยู่กับที่ เพราะติดค้างเรื่องบางเรื่องที่ผ่านมา แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็เหมือนยังยืนอยู่จุดเดิม 

ดังนั้นเราอาจต้องย้อนคิดว่าทุกๆ การกระทำในปัจจุบันหากเราอยากจะบอกรักใคร ขอโทษใคร เราควรทำเสีย ณ ตอนนั้น อย่าปล่อยให้มันเป็นเพียงสิ่งที่สร้างความลังเลแล้วปล่อยผ่านไปตามกาลเวลา เพราะในท้ายที่สุดเรื่องราวนั้นอาจเป็น “ความทรงจำ” ที่กลายร่างเป็นกำแพงปิดกั้นตัวของเราเองออกจากความสุข ความเต็มของชีวิต

หนังรักโรแมนติกเรื่องนี้จึงเหมาะควรกับการเป็นหนังเรื่องสุดท้ายปลายปีที่ทุกคนควรซื้อตั๋วเข้าชม เพราะนอกจากเราจะสนุกสนานไปกับการเฉลิมฉลองและส่งท้ายปีแบบที่เคยๆ ทำมาแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทุกคนควรทำมากที่สุดคือการทบทวนถึงเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านมาในชีวิต และหากสิ่งหนึ่งในปีเก่าที่อาจทำให้คุณไม่เคยไปได้ไกลกว่าเดิมคือ “ความทรงจำ” คุณก็ไม่ควรปล่อยผ่าน Snapshot เหล่านั้น เพราะมันจะทำให้เราได้ก้าวไปสู่ปีใหม่แบบที่เป็น “ปีใหม่” ของเราจริงๆ 

ภาพยนตร์มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 31 ธันวาคมนี้ 

ความน่าดู 4.5/5

Content by : Tomorrow is Yesterday


อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ วิจารณ์หนัง "Snap ความทรงจำ" บางอย่างก็ปล่อยผ่านไปไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook